วันพฤหัสบดี

การอนุบาลลูกกบ-วิธีให้อาหารลูกกบ


         การอนุบาลลูกกบ-วิธีให้อาหารลูกกบ
การอนุบาลลูกกบ: หลังจากเพื่อนเกษตรกรได้นำกบลงบ่อฟักไข่ใน ขั้นตอนที่ 2 แล้ว และ ได้นำกบออกใน ขั้นตอนที่ 3 ก็จะมองเห็นไข่กบลอยบนผิวน้ำ และ พื้นน้ำ หลังจากนั้นอีก 1-2 วันกบก็เริ่มฟักไข่ในระยะเริ่มฟักเราจะมองเห็นลูกอ็อดกระจัดกระจายอยู่ทั่วทั้งบ่อก็ให้เพื่่อนเกษตรกร "ฟันธงไปเลยแบบหมอดู"ไข่กบเพาะฟักได้ผลดีมากๆเลย


เรามาเริ่มอนุบาลลูกอ็อดกันเลย ระยะเริ่มฟัก 1-3 วัน*จะไม่ให้อาหาร*เพราะจะมีไข่แดงติดมากับกบอยู่แล้วหลังจาก 3 วันผ่านไปนั้นเราเริ่มให้อาหารได้เลยสูตรของผมจะใช้ "ไข่ต้มคัดเอาเฉพาะไข่แดงนำมาผสมกับหัวอาหารกบเล็กที่แช่น้ำทิ่งไว้จนละลายคุกเค้าให้เข้ากัน" อย่าใหัเละมากให้พอปั้นเป็นก้อนได้ เทคนิคการให้อาหารลูกอ็อดเราไม่ควรจะให้เยอะมากเกินไปเพราะจะทำให้น้ำเน่าเสียได้ให้นำไป โรย หรือ หว่านเป็นจุดเป็นจุดไป

ระยะเริ่มฟัก 1-3 วัน*จะไม่เปลี่ยนถ่ายน้ำ*ไม่่ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำออกในระยะนี้เพราะจะทำให้ลูกอ็อดชึ่่งยังไม่ แข็งแรงตายได้ก็ให้เพื่อนเกษตรกรคอยสังเกตุ พอ 4-5 วันผ่านไปเราก็เริ่ิมเปลี่ยนน้ำออกได้ ครั้งแรกก็สัก 30-40% ก่อนแล้วเติมลงเท่าเดิมครั้งต่อไปก็ 40-50-60% แล้วแต่ก็ให้สังเกตุน้ำว่า สี กลิ่น มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร หรือ จะเปลี่ยนทุกวัน หรือจะ 2-3 วันเปลี่ยนครั้ง พอโตขึ้นมาหน่อยก็ 7 วันครั้ง ก็ให้ดูความสอาดก็แล้วกัน ถ้าไม่สะอาดกบก็จะโตช้าและจะเกิดโรคให้สะอาดไว้ดีที่สุด

วิธีเปลี่ยนน้ำออก: ให้ใช้ผ้าเขียวตาถี่มัดใส่รูท่อน้ำที่เราจะปล่อยออกเวลาปล่อยน้ำออกให้ปล่อยออกเบาๆไม่ต้องรีบมากลูกอ็อดจะตาย