วันเสาร์

การป้องกันโรคไก่...


                       การป้องกันโรคไก่
โรคฝีดาษไก่....
        มักจะพบในไก่เล็กและไก่รุ่น หากว่ามีการระบาดจะเกิดความรุนแรงมากไก่ที่หายจากโรคนี้อาการที่เหลือก็คือจะแคระแกรนไม่เจริญเติบโต อาการที่พบหลังจากได้รับเชื้อแล้วประมาณ 1 อาทิตย์ แสดงอาการออกเป็น 2 ลักษณะคือ
 ลักษณะแรก
           เกิดตุ่มฝีดาษลักษณะคล้ายหูด เกิดตามผิวหนังบริเวนที่ไม่มีขน เช่น ใบหน้า หงอน เหนียง หนังตา และ ขา แรกที่เดียวจะเป็นตุ่มแล็กๆแล้วขยายใหญ่ขึ้นที่หัวฝีจะมีสะเก็ดสีน้ำตาลปิดอยู่ ต่อมาจะแห้งและหลุดออกไปเอง
 ลักษณะที่ 2
        เป็นตุ่มฝีดาษชนิดที่เป็นแผลเกิดขึ้นในลำคอทำให้กินอาหารได้ลำบากมาก น้ำลายใหลยืดมีกลิ่นเหม็นมากไก่จะตายในช่วงนี้
สาเหตุเกิดจากเชื้อไวรัสติดทางบาดแผล เช่นแผลจากการจิกตีกันในฝูง ยุงเป็นพาหะที่สำคัญอย่างหนึ่งควรป้องกันไม่ให้ยุงกัดไก่ ใช้ทิงเจอร์ไอโอดีนทาตามตุ่มที่เกิดฝีใช้ปฏิชีวนะละลายน้ำให้กินการทำวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษ คือใช้เข็มแทงปีกโดยแทงหนึ่งครั้งกับไก่อายุ 1 อาทิตย์ขึ้นไปไก่จะมีภูมิคุ้มกันโรคได้นาน 1 ปี
   2.โรคนิวคาสเซิล
         เป็นโรคที่เกิดกับไก่ร้ายแรงที่สุดทำให้ไก่ตายยกซุ้มถ้าเกิดขึ้นกับไก่ใหญ่จะทำให้ไก่ลดลงจะแสดงอาการเมื่อได้รับเชื้อแล้วประมาณ 3-6 วันโดยแสดงอาการหายใจลำบากมีน้ำมูกไหล ท้องเสีย กระตุก คอบิด ขาและปีกเป็นอัมพาตใช้การไม่ได้บางรายอุจจระร่วงเป็นสีเขียวแม่ไก่ที่ไข่จะหยุดไข่ทันทีและตายภายใน1  อาทิตย์เท่านั้น
    ไก่ที่หายจากโรคนี้จะกลายเป็นไก่ที่พิการเกิดจากไวรัสชนิดหนึ่งติดต่อโรคเป็นไปได้อย่างรวดเร็วมากโดยไก่ที่อยู่ใกล้ชิดกันกินน้ำกินอาหารร่วมกันสามารถติดต่อไปกับอุปกรณ์การเลี้ยง คน สุนัข แมว นก หนู เป็นต้น
สามารถทำวัคซี 2 ชนิดคือ ชนิดหยอดจมูก และ ชนิดแทงปีก ใช้กับไก่อายุ 3 เดือนขึ้นไป
3.อหิวาต์ไก่...
  เกิดจากเชื้อแบคทีเรียไก่จะได้รับเชื้อด้วยการกินอาหารหรือน้ำที่มีเชื้อเข้าไปแล้วติดต่อกันระหว่างสัตว์ที่อยู่ไกล้ชิดกันอุปกรณ์การเลี้ยง คน และสัตว์อื่นเป็นพาหะนำเชื้อได้ดีเช่นกัน
อาการของโรคถ้าเป็นร้ายแรง ไก่จะตายโดยไม่แสดงอาการให้เห็นถ้าเป็นไม่รุนแรงไก่จะป่วยเป็นเดือน มีอาการหงอยซึม เบื่ออาหาร กระหายน้ำจัด ท้องร่วง อุจจระมีสีเหลืองหรือเขียว หงอนและเหนียงมีสีคล้ำกว่าปกติรายทีเป็นเรื้อรังเหนียงจะบวมบางตัวบวมที่ข้อขาทำให้เดินไม่สะดวก
การรักษาทำได้หลายทางด้วยกันนอกจากการสุขาภิบาลแล้วควรฉีดวัคซีนให้ไก่เมื่ออายุ 3 เดือน โดยฉีดเข้าใต้ผิวหนังบริเวณกล้ามเนื้อประมาณ 1 ซีซีจะคุ้มกันได้ 3 เดือน ไก่ทีมีอายุมากกว่า 3 เดือนควรฉีดวัคซีนให้ตัวละ 2 ซีซีการรักษาควรใช้ยาปฏิชีวนะเช่น ซัลฟาละลายน้ำให้กิน
4.หลอดลมอักเสบ...
     เป็นโรคติดต่อทางระบบหายใจเกิดได้กับไก่ทุกอายุ ไก่เล็กจะติดเชื้อได้ง่ายกว่าไก่ใหญ่ จะพบว่าไก่แสดงอาการคล้ายกับเป็นหวัด อ้าปากเวลาหายใจ และมีเสียงครืดคราด ตาแฉะหงอยซึม ถ้าเป็นกับลูกไก่มักจะตายเพราะหายใจไม่ออกเพราะมีน้ำเมือกอุดอยู่ในหลอดลมแม่ไก่ที่เป็นโรคจะตายน้อยกว่าแต่ทำให้จำนวนใข่ลดลง ฟักออกเป็นตัวน้อย
     เกิดจากเชื้อไวรัสแพร่ระบาดได้รวดเร็วมากไก่ได้รับเชื้อโรคด้วยการหายใจเอาเชื้อที่ปลิวอยู่ในอากาศเข้าไปควรทำวัคซีนหยอดตาหรือจมูกในช่วง 2 อาทิตย์ไก่จะมีภูมิคุ้มกันโรคได้ 3 เดือน เมื่อหมดระยะคุ้มโรคควรหยอดวัคซีนอีกครั้ง
น้ำออกจนหมดยิ่งดี