วันศุกร์

การเตรียมบ่อซีเมนต์:


                                เทคนิคการเตรียมบ่อซีเมนต์
การเตรียมบ่อซีเมนต์:เป็นการเริ่มต้นของผู้เลี้ยงควรจะคำนึงถึงปัจจัย ด้านทุน สถานที่ เพราะใช้ทุนค้อนค้างสูงแต่ก็คุ้มค่าเมื่อเทียบกับวิธีเลี้ยงแบบอื่นๆ เช่น แบบบ่อพาสติก สีดำและขาว ก็ใช้ได้ผลดีแต่ไม่คงทน การเลี้ยงกบในบ่อซีเมนต์ก็มีอยู่หลายแบบ เช่น แบบบ่อสี่เหลี่ยม แบบวงกลมฯ ก็แล้วแต่ความชอบส่วนผมใช้ แบบบ่อสี่เหลี่ยมกำหนดขนาดได้ตามที่เราต้องการครับ

แบบบ่อของผมก็จะมีความสูง 120-130 ซ.ม. เอาแบบง่ายๆครับผมใช้"อิฐบล็อค" 6 ก้อน กว้าง 2 เมตร ยาว 2.50 เมตรเพราะพื้นที่มีจำกัด เพื่อนเกษตรกรจะทำเหมือนผมก็ได้ครับให้ดู ภาพด้านล่างครับ

ควรจะมีกี่บ่อ: ผมมีอยู่ 4 บ่อกำลังดี ถ้ามากกว่านี้ยิ่งดีครับเวลานำกบออกฟักไข่จะได้มีบ่อรองรับเยอะๆบางคนก็เอากบออกฟัก 15 วันครั้ง หรือ 20 วันครั้ง ขนาดบ่อไม่จำเป็นต้องเท่ากันเสมอไปครับ แล้วแต่พื้นที่แล้วแต่งบ บ่อพ่อ-แม่พันธ์ก็ไม่ต้องใหญ่มาก สำคัญคือบ่อฟักไข่กบต้องมีขนาดใหญ่พอสมควร

พื้นต้องฉาบหรือไม่: จำเป็นมากครับ ผมจะฉาบเรียบทั้งพื้นบ่อ และ ขอบบ่อด้านในฉาบเรียบสูงประมาน 35 ซ.ม.ก็ไม่ต้องสูงมากนักเกินความจำเป็น

ก่อบ่อเสร็จแล้วจะเริ่มเลี้ยงเมื่อไหร่: ก็ให้แช่น้ำทิ่งไว้ 20-30 วัน จนมีตะไคร้น้ำยิ่งดีครับบ่อซีเมนต์สร้างเสร็จใหม่ๆจะเลี้ยงเลยไม่ได้ครับเพราะมีสภาพเป็น กรด ด่าง สูง

จะเอาอะไรปิดด้านบนไหม: ผมจะใช้สแลมไว้ป้องกันแสงแดดบ้าง และ ตาข่ายไว้ป้องกันศัตรตรู เช่น  งู