วันพุธ

วีธีทำให้กบขยายพันธุ์หรือออกไข่


วีธีทำให้กบขยายพันธุ์หรือออกไข่:นั้นเป็นขั้นตอนที่อยากที่สุด เพื่อนเกษตรกรที่สนใจก็ให้ทำตามขั้นตอนที่ผม
(ผู้เขียน) แนะนำมันเป็นเคล็ดลับและเทคนิคที่ไม่ง่ายเลยและอีกอย่างให้มั่นคอยสังเกตพฤติกรรมของกบอยู่เสมอ เวลาที่เหมาะสมเริ่มต้นจากเดือน เม.ย.ถึงเดือน พ.ย.โดยประมาณเพราะเข้าหน้าหนาวกบก็จะเริ่มไม่ออกไข่(จำศีล)ไม่ค่อยกินอาหาร
เราจะเริ่มต้นจาก....

ขั้นตอนที่ 1 การเตรียมน้ำในบ่อฟักไข่กบ

ขั้นตอนที่ 2 การนำกบลงบ่อฟักไข่

ขั้นตอนที่ 3 การนำกบออกจากบ่อฟักไข่ 

ทั่ง 3 ขั้นตอนต้องทำอย่างระมัดระวัง ถ้าเราทำผิดพาดเพียงเล็กน้อยไข่กบก็จะเน่าเสียไปไม่ได้ผลผลิตเลย



กบจับคู่กันใช้กบตัวเมีย 1 ตัว ต่อตัวผู้ 2 ตัว


กบจับคู่กัน

กบจะออกไข่ได้กี่ครั้งละ!! ออกได้เรื่อยๆส่วนผมจะจับฟักไข่ 20 วันต่อครั้งให้กบมีเวลาพัก ไข่ที่อยู่ในท้องกบก็จะแก่และสมบูณร์

จำนวนกบที่เอาลงบ่อฟักไข่ละ!! ผมใช้กบตัวเมียจำนวน 20 ตัว ตัวผู้ 40 ตัว เคยทดลองใช้ตัวต่อตัวแล้ว(ตัวผู้ 20 ตัว ตัวเมีย 20 ตัว )ไม่ได้ผลที่ดี จำนวนลูกอ็อด( ฮวก )ฟักน้อยไข่ที่หลือจะเน่าเหม็น ถ้าจะให้ดีใช้ตัวเมีย 1 ตัว ต่อตัวผู้ 3  ตัว หรือจะใช้ฮอร์โมนกบก็ได้ แต่ผมใช้แบบวิธีธรรมชาติ

ต้องแกล้งทำให้ฝนตกหรือเปล่า!!ผมก็เห็นเขาเล่ามา แต่ไม่เคยทำและไม่จำเป็นครับ! ตามธรรชาติของกบแล้วเมื่อถึงฤดูการเริ่มเข้าหน้าฝน พอฝนตกหนักมีน้ำขังตามทุ่งนากบก็จะวางไข่ ก็ให้กับไปอ่านใน ขั้นตอนที่ 1 ครับ

กบที่เป็นพ่อ-แม่พันธุ์จะเลี้ยงไว้แบบใหน!! ควรเลี้ยงในบ่อที่แห้งส่วนหนึ่งและมีแอ่งน้ำนิดหนึ่งให้กบลงเล่นน้ำไม่ต้องมีน้ำมากเกินไปก็ประมาณ 10 ช.ม มีกระเบื้อง หรือ เศษวัสดุอื่นๆวางไว้ให้ลบช้อนบ้าง  ตัวผู้ และ ตัวเมีย จะต้องแยกเลี้ยงคนละบ่อกันถ้าให้บ่ออยู่ติดกันก็ยิ่งดีเวลากบตัวผู้ร้องกบตัวเมียก็ได้ยินเสียงเป็นการยั่ว ^-^

ผู้เขียน: มุ้ย บาร์เบอร์